Posted by: earthlotus | Sunday September 30, 2007

Ayoko ng Negatibong feedback..

Ngayon ko lang naisip, minsan pala dapat nagiging maramot ako sa kakayahan ko. Sa tanging talento na meron ako. Sa tanging bagay na kaya kong ipagsigawan sa buong mundo na ‘asset’ ko. (*aangal pa yan eh!)

Writer ako. (self-acclaimed na yan ah!) Oo, gustuhin mo man yun o hindi, writer ako. Umepal eh paslang. (aangal ka pa ba?)

Writer ako. Nagsusulat ako kapag masaya ako, nagsusulat ako kapag galit ako, nagsusulat ako para magshare ng nararamdaman ko, nagsusulat ako para magpangiti ng mga mga mambabasang piling pili (bilang bilang bilang… Dati 1 lang reader ko, ngayon 1 1/2 na! Huwaw!), nagsusulat ako para magbigay ng inspirasyon (inspirasyon ba yun?), nagsusulat ako para mapreserve ang nakaraang bumubuhay sa kasalukuyan ko.

Magulo ba? Oo. Lagi naman eh! Basta, writer ako.

Bilang isang writer.. aasahan ko dapat na hindi lahat ng sinusulat ko eh tutugma sa kagustuhan ng mga nagbabasa, alam ko ring hindi lahat ng tao sa mundo eh singpareho ng takbo ng kukote ko. Alam kong may mag-rereak, kasi minsan, aminado akong mali ang pananaw ko sa buhay, mali rin ang binibigay kong solusyon sa bawat problema, pero weno ngayon?

Nagsusulat LANG ba talaga ako dahil sa IYO? Hindi naman di ba? Hindi lang naman ikaw ang dahilan kung bakit ako nagsusulat eh. Isipin mo, hindi lang talaga ikaw at lalong lalo na HINDI IKAW.

Minsan ko nang nasubukang magsulat ng kalokohan.. Ano ang feedback? Maraming natawa, marami rin nagtaas ng kilay. Pero teka.. hinay hinay ka lang.. Hindi lang ikaw ang taong napapadpad sa Museo ko at nagbasa ng utak ko. Hindi rin kita pinilit para bumisita sa sarili kong Museo para taasan lang ng kilay ang bawat gawang pinagpaguran ko, dahil kung ganun mo rin lang tatatratuhin ang bawat artikulong pinag-puunan ko ng luha eh malaya ka nang makakaalis sa Museong ako mismo ang gumawa.

Nagsusulat ako dahil sa gusto kong magsulat. Sinusulat ko ang gusto kong isulat. Pero kahit kailan HINDING-HINDI mo ako mauutusan para gumawa ng isang Piyesang IKAW ang nag-isip at nagpatakbo ng kwento, ayokong maging writer mo, kasi WRITER ako.

Hindi dahilan para taasan mo ng kilay ang gawa ko dahil lang sa hindi ito tumugma sa kung anong gusto mong mangyari s kwentong inaasahan mong maisusulat ko.

Aminado akong ayoko minsan makatanggap ng mga “negative feedback” dahil parang nagmumukha akong engot sa pagsusulat dahil maraming mali sa nagawa ko (o sadyang iba lang ang pagtanggap na ginawa mo kaya ganoon na lang).

Pero teka… mukhang ako pala ang mali.. hindi ko dapat ikonsiderang “pammamaliit” yung mga feedback na tulad nun, kasi senyales yun na “umaasenso” ako sa pagsusulat, kaunting pagbabago pa at magiging isang sikat na Museo na ang Museong ako mismo ang gumawa.

 Senyalas yun na may nakakapansin sa mga gawa ko, at may mga interesadong taong gusto tumulong sa akin para mapabuti yung paraan ko sa pagsusulat.

“…A little bit of this and a little bit of that..” at nandun na ako.

 Ngayon naisip ko… Tama bang magalit ako dahil sa hindi naging pareho ang takbo ng isip naten sa mga gawa ko? Hindi di ba? So bakit ko puproblemahin yun?

Kaadikan ko nga naman.

Salamat. Salamat sa puntong nagbibigay ka ng ‘negative’ na feedback dahil sa alam mong may iuunlad pa ang bawat gawa ko, salamat sa lahat.

Sana sa bawat gawa ko, napangiti kita..

–mOja aka AGUIL

Responses

  1. magaling magaling magaling! kitang-kita ko ang determinasyon mo sa pagiging isang manunulat!

    magpatuloy ka lang. nagbabasa ako.

  2. Paurong,

    Salamat.. ^_^

  3. ayos ah! talagang kinakarir mo na ang pagsusulat..goodluck pre! try mo minsan magsulat kapag lasing…astig yun!

  4. Tama! Ang mga nanlalait ay mga inggit lang! Hehe!

    Mabuhay ang mga writers!

  5. Gasti,

    Wahaha. ^_^ hindi naman masyado.. slight lang. *blush*

  6. Poli,

    Mabuhay tayo! Wahahaha. ^_^


Leave a Reply

Categories

