Posted by: earthlotus | Tuesday April 17, 2007

Public Servant..

Ewan, pero 3 araw pa lang naman ang tinatagal ko ngayong taon sa Summer Job sa City Hall pero parang amtagal tagal ko na syang ginagawa. As in matagal na, maybe you can count on years based on how I act. Err.. Wala namang pagtataas ng silya di ba? Pero ganoon ang pinapakita ko ngayon. I don’t know why.

Sabi ni Sir Diaz na nasa pamunuan ng PESO Office sa 7th Floor sa City Hall na dapat maging Public Servant kami in a sense na PUBLIC SERVANT  nga talaga kami. Hindi dapat yung nagpapanggap na Public Servant lang. Ang buwis na binabayaran ng bayan ay mahalaga, kaya sana dapat maging tunay na Public Servant man lang kami kahit sa 20 araw na ipananatili namin sa Summer Job.

Sa pagninilay nilay ko sa mga sinabi ni Sir Diaz, napaisip ako. Oo nga naman, tama sya!

Ayokong maging kagaya ng iba na utos lang ng utos at pautos ng pautos.

Ayoko ko rin yung papasok lang para sa attendance tapos ikagugulat mo na lang sabay mapapatanong ka sa sarili mo kung may pagkamahikero o pagkamahikera yung mga yun dahil bigla bigla na lang nawawala.. at ikagugulat mo, kasi bigla silang lumilitaw kapag pirmahan na ng Kontrata para sa trabaho at sa swelduhan at syempre ung sa signing sa logbook para sa Time Out at Time In. Ang saya di ba?

Ayoko rin yung nagpapaawa effect sa kung kani-kaninong superior dahil kesyo may klase or may gagawin o maglalaba o kung anu-ano. Kasi kung ganuon rin lang naman din ang gagawin nila, ano pa ba ang sense ng pagiging Public Servant nila kung ganun?

Ayoko rin nung mga taong magagaling na mga aktor at aktres, naknamputsa! Pang-asar yung ganun tapos kapag di na nila kaya yung ginagawa nilang eksena eh bigla bigla ka na lang hahatakin para ikaw ang ipasok sa sitwasyon nila. Err??? Kaasar naman.

Do they really want to commit theirselves as a Public Servant?? Err.. if not, why do they keep on doing this things? Nakakatuwa naman sila. Sarap nilang pangahan. Amfots.

Ayoko rin nung mga taong nagsasabi ng “wala ba silang konsiderasyon sa amin? Estudyante kami.” (medyo iniba ko pero mas malala yung terminong ginagamit nila. Amf) Err? Para sa kapakanan ng nakararami, teka. Ako na ang sasagot nya.

“Wala ba kayong konsiderasyon sa mga Public Servant?? Err.. Mahiya naman kayo sana, kasi they serve the Public with their 120% effort, tapos ang ieexert nyo lang eh 20%? Go fuck yourself off kung yan din gusto ninyo. Sh*t, you commit yourself to a Job which you cannot commit your full effort? Nonsense. Go, go for Quiting. People doesn’t need public servants like you.”

Eh di magalit sila! Care ko??? Basta ako umaayon lang, nakakahiya naman sa bayan kung ganun ang gagawin nila.

Basta ako?? Basta ako, I am a PUBLIC SERVANT. I know my limitations pagdating sa pagta-trabaho. I will act professionally. Kasi tao ang kaharap ko, at hindi mga nagpapanggap na tao lang.

-fin-

Responses

  1. wow ha. 🙂 galingan mo nlng po. ^^

  2. hello.. snce ala kng tagbox, sa current post mo nlng aq magkokment kng ok lng sau.. sanitarium? medical skul yan d2 sa iligan.. saan ang PUP? cnxa, nde q alam eh.. hehe n.n

  3. Dhea

    yun ang nararamdaman ko eh. hehe.. 😀 naiinis lang ako sa kanila.

  4. Luki

    gueh ikaw po bahala..


Leave a Reply

Categories

